Tham khảo tiêu chí khen thưởng nhân viên cho doanh nghiệp

 Con người là nhân tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hiểu rõ điều đó, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao trải nghiệm nhân viên thông qua việc khen thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Cùng chúng tôi tìm hiểu các tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên phổ biến nhất.

1. Tại sao nên khen thưởng nhân viên?

Theo báo cáo của Forber, khi nhân viên được khen thưởng sẽ trung thành hơn với doanh nghiệp và hiệu suất làm việc cao hơn. Việc thường xuyên khen thưởng sẽ giúp nhân viên dễ thấy được tiến triển trong lộ trình thăng tiến sự nghiệp của mình, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời. Đối với doanh nghiệp thì sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn và nổi bật hơn trong thị trường lao động. 

>>> Xem thêm: Ví thưởng nhân viên, quà tặng tri ân mới doanh nghiệp cần biết

2. Tiêu chí đánh giá khen thưởng?

Có hàng ngàn tiêu chí đánh giá khen thưởng đã được áp dụng. Tùy vào văn hóa công ty, các tiêu chí khen thưởng được đưa ra và thực hiện một cách khác nhau. Việc xác định đúng tiêu chí khen thưởng cho các chương trình khen thưởng đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả đầu ra của các chương trình đó và mức độ hưởng ứng, trân trọng từ nhân viên. Để xác định đúng tiêu chí khen thưởng cho từng chương trình khen thưởng khác nhau, doanh nghiệp cần chú ý những quy tắc sau:

  • Đồng bộ tiêu chí khen thưởng với văn hóa, định hướng của doanh nghiệp
  • Tiêu chí khen thưởng cần thay đổi linh hoạt theo từng cấp bậc, bộ phận
  • Tiêu chí khen thưởng phản ánh đúng bản chất của chương trình khen thưởng

Trong đó, những tiêu chí nổi bật trong việc đánh giá khen thưởng gồm:

Tiêu chí 1: Tính kịp thời

Việc khen thưởng kịp thời đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tính thành công của khen thưởng. Khen thưởng đúng lúc và thường xuyên mang lại kết quả đáng kinh ngạc trong việc tăng nỗ lực và sự phấn đấu cho nhân viên. Tuy nhiên, lượng thời gian và nguồn lực cho việc khen thưởng thường xuyên cũng là điều nhiều doanh nghiệp cân nhắc. Để đảm bảo được yếu tố này, nhiều doanh nghiệp hiện tại đã dần chuyển từ quản lý thủ công sang việc thực hiện khen thưởng bằng các công cụ, phần mềm nhằm tối ưu hóa quy trình thực hiện.

>>> Xem thêm: Xây dựng bảng thành tích chuyên nghiệp dành cho nhân sự

Tiêu chí 2: Tính chính xác

Tham gia vào bất kỳ chương trình khen thưởng nào, nhân viên đều sẽ quan tâm rất nhiều đến tính chính xác và công bằng của quá trình bình chọn và kết quả. Chương trình khen thưởng với tính khách quan càng cao, tính chính xác sẽ càng được đảm bảo. Từ đó, doanh nghiệp tránh được trường hợp gây tâm lý bất mãn, mất động lực cho nhân viên.

 >>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp CoDX

Tiêu chí 3: Mục tiêu

Mục tiêu của chương trình khen thưởng cũng là một yếu tố quyết định tính thành công của chương trình khen thưởng. Nếu xác định sai mục tiêu, chương trình khen thưởng có thể đi lệch hướng so với dự định ban đầu. Do vậy, khi tiến hành bất cứ chương trình khen thưởng nào, doanh nghiệp nên xác định đúng mục tiêu, từ đó đưa ra hướng triển khai một cách phù hợp.


Nhận xét