THẾ HỆ Z VÀ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA THẾ HỆ Z

 


Thế hệ gen Z hay còn gọi tắt là Gen Z là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng nắm hết ý nghĩa của thuật ngữ này. Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đến các thông tin hữu ích.

1. Thế hệ Z là gì?

Thế hệ Z là những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1995-2012. Đây là nhóm thế hệ kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α). Và khái niệm về thế hệ Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo vào tháng 9 năm 2000.

Trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.

Đây là nhóm thế hệ được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên họ cảm thấy rất thoải mái, rất dễ đón nhật với công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,…. Thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số cao, khác với thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.

Việc được sinh ra trong thời đại Internet phát triển, được tiếp cận với công nghệ ngay từ bé. Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, được hy vọng là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.

>>> Xem thêm: Ví thưởng nhân viên hình thức khen thưởng kỷ nguyên số

2. Đặc điểm của Thế hệ Z là gì? 


Thuật ngữ về thế hệ Z có thể tìm thấy bất cứ trend nào trên mạng xã hội tất cả nói lên đặc điểm chung của thế hệ này là: Sức trẻ – Sôi động.

a. Tiếp xúc công nghệ sớm 

So với các thế hệ trước, thế hệ Z am hiểu về công nghệ mới có thể vận hành và sử dụng được thiết bị hiện đại dễ dàng hơn. Cách mạng số chuyển đổi cùng smart phone chính là tiền đề giúp gen Z thỏa sức tiếp nhận thông tin, khám phá thế giới mới. Nền tảng thông tin, kết nối xã hội như: facebook, tiktok, instagram, youtube,.. là nơi genZ lưu tâm, sử dụng hàng ngày để update tin tức liên tục. 

Với việc tiếp cận công nghệ hiện đại, gen Z có tư duy nhiều hơn trong lĩnh vực chuyển đổi số, tăng khả năng sáng tạo và tìm giải pháp tháo gỡ. 

Vậy nên đừng ngạc nhiên khi thấy thế hệ gen Z lại nắm bắt công nghệ nhanh đến vậy. Đây chính là đặc điểm nổi bật của người thuộc hệ generation Z so với người tiền thời. 

b. GenZ sáng tạo nên xu hướng mới 

Thế hệ Z chính là nguồn khơi của mọi hot trend trên mạng xã hội. Họ tự tạo nội dung, truyền tải thông điệp mong muốn, nói lên tầm ảnh hưởng và suy nghĩ của thế hệ mới. 

Đi kèm với điều kiện tiếp nhận thiết bị công nghệ thông minh từ sớm, việc tự do sáng tạo nội dung của genZ càng dễ dàng, thỏa trí sáng tạo, đam mê. 

c. Ảnh hưởng ngành tiêu dùng 

Tuy chiếm 1 phần nhỏ của dân số nhưng không thể phủ nhận, người trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng lớn trong quyết định mua sắm của gia đình. 

Lý giải đơn giản, họ là người có cơ hội tiếp xúc nhiều chiều thông tin, biết chắt lọc các sản phẩm tốt nhất với nhu cầu thực tế. 

Đồng thời, với sự nhanh nhạy của mình, thế hệ Z sẽ tiếp cận nhanh với nội thất thông minh – bước đi của nhiều nhà sản xuất đồ gia dụng. 

>>> Xem thêm: Tuyên dương nhân viên viên thời đại số

d. Tự lập, tự chịu trách nhiệm của Gen Z

Hiện nay, khi giãn cách xã hội do đại dịch Covid, bạn có thể thấy hình thức học online. 

Điều này không chỉ giúp học sinh, sinh viên theo kịp giáo án mà còn nói lên thế hệ Z chính là thế hệ của những người tự lập, tự học và chịu trách nhiệm về kết quả của mình. 

Thời đại thay đổi, người trẻ ngày càng có nhiều trách nhiệm trong quyết định của mình. Điều đó giúp tôi luyện lên kĩ năng sống, khả năng thích ứng với điều kiện môi trường khác nhau của nhóm người này. 

Bài viết tham khảo

 

 

 

 

Nhận xét